[ตอนที่  2]

เช้าวันแรก  (วันที่  4  มีนาคม  2549)  ประมาณ  6.30  น.   เสียงหรีดหริ่ง เรไร  ชะนี  ร้องกันเสียงดังระงม ล่ะค่ะ ลุกขึ้นมา เข้าห้องน้ำล้างหน้า ล้างตา แปรงฟัน  ชวนน้องนุช ออกไปเดินดูหาด ช่วงเช้าน้ำลดมากเลยค่ะ   (หนุ่มกรุงเก่า + นเรศ ออกมาวิ่งที่ชายหาดได้หลายรอบแล้ว2 คน นี่ เค้าเป็นนักวิ่งค่ะ)

ชายหาดไม้งามเห็นเป็นหิน ๆ  มีอะไรให้ดูเยอะแยะ ค่ะ

น้ำลดจนปะการังโผล่ค่ะ

บริเวณอ่าวไม้งาม  จะมีหินปะการัง ที่ถูกสึนามิพลิกคว่ำ  ลายสวย ๆ จะอยู่ด้านใต้ ส่วนด้านที่เราเห็นก็จะเป็นโคลน  ดิฉันพยายามไปพลิกก็ไม่สามารถค่ะ  หนักมาก เป็นแผ่นไม่หนามาก แต่ใหญ่

ไปเฝ้าดอกไม้ทะเล  อยู่พักนึง ปรากฏว่ามีปลาการ์ตูน หรือ นีโม โผล่ออกมา 1 ตัวค่ะ  ใช้ความพยายามยืนนิ่ง ๆ   อยู่พักใหญ่ ๆ   ถ่ายมาหลายภาพ ค่ะ ชัดบ้าง ไม่ชัดบ้าง  มันจะผลุบ ๆ  โผล่ ๆ  ค่ะ  ไม่อยู่นิ่ง

นีโม  ในอิริยาบถต่าง ๆ

น้องนุชชี้ให้ดิฉันดูเจอหนอนฉัตร  หรือหนอนต้นคริสต์มาส   ตามภาพเลยค่ะ ดูพักนึงนเรศ ก็บอกว่า มันจะหุบถ้าเจอ สิ่งแปลกปลอม   พูดไม่ทันขาดคำก็เอามือไปจิ้มตัวมัน   มันผลุบหดหายไป เหลือ แต่ตอเป็นจุดเล็ก ๆ    (เป็นนักเที่ยวเชิงทดลองค่ะ)

หนอนฉัตรมีหลายสี ค่ะ  มีสีแดงด้วยค่ะ  อีกอันนึงสวยค่ะชัดเจนมาก สีเหลือง

ดอกไม้ทะเลจะมีฐานสีแตกต่างกันเราเจอ ฐานสีม่วงด้วยค่ะ

ลูกปลาพยาบาลมาว่ายวนแถวดอกไม้ทะเล

นี่ก็ก้อนปะการังอีกแบบหนึ่ง

ภาพขวามือ  ปะการังโขดน้อย แต่มันเหมือนสมองคนนะคะปะการังสมองจะเป็นอีกแบบค่ะ

ตอนจะกลับเสียงหนุ่มกรุงเก่า ตะโกนเรียกให้เราไปดู ลูกปลาสิงโต  ดิฉันจำได้ว่าประมาณ ปลายปี 2548  น้องเอ  (Bad Fish)  เคยเล่าผ่านเว็บบอร์ด ว่ามาเจอลูกปลาสิงโต  2 ตัว  ที่หาดไม้งามนี่แหละ   และคราวนี้  เราก็มาเจอมันอีก  แสดงว่ามันมีที่อยู่เป็นที่เป็นทางจริง ๆ

ไปอ่านที่ไหนไม่รู้บอกว่า Dragon Fish  แต่มันน่าจะเป็น Lion Fish มากกว่า ปลาสิงโต ค่ะ

ประมาณ  8.00  น.  พวกเรามาทานอาหารเช้า  พร้อมกัน คณะ  พี่นิด เขาก็จัดการอาหารที่เต๊นท์   ส่วน 5 คน ก็มาอาศัยบริการที่ร้านอุทยาน   ดิฉันมีกาแฟซองและขนม ก็เป็นอาหารเช้าไม่ต้องซื้อค่ะ   เตรียมถ้วยกาแฟมาจากบ้านด้วยแหละ   แค่มาใส่น้ำร้อนที่เขามีไว้ให้  ส่วน ภู ก็พกมาม่าคัพ  ส่วนคนอื่น ก็ สั่งอาหารเช้า เป็นข้าวผัด ทานตามอัธยาศัย   เสร็จแล้วเราก็ไปเปลี่ยนใส่เสื้อผ้าที่ใช้ดำน้ำเมื่อวาน

เสื้อผ้าในการเที่ยวแบบนี้ ดิฉันจะเอามาเท่าที่จำเป็น คือ

1.  ชุดนอน    เสื้อ + กางเกง   (ชุดชั้นใน 3 คู่)
            2.  เสื้อที่ใส่มา (แขนยาว)   ใช้ดำน้ำ  + กางเกงขาสั้น
            3.  กางเกงขายาวใส่มา และใส่กลับ  และเสื้อใส่กลับ
            สรุปว่า  แพ็คใส่กระเป๋า เป็นเสื้อ  2  ตัว   กางเกงขาสั้น  2 ตัว   อยู่ได้  5 วันเลยค่ะ

ตอนต่อไปจะเป็นการดำน้ำ ทั้งวันเลยค่ะ

อยากให้รู้ว่าหมู่เกาะสุรินทร์ไปได้ไม่ได้ยากอย่างที่คิด

อ่านตอนต่อไป

[ตอนที่  1] สู่หมู่เกาะสุรินทร์  กินไก่ทอดข้าวเหนียว เหลียวดูเต่า เข้าเต๊นท์
[ตอนที่  2] เช้าตรู่ ดูอ่าวไม้งาม ยามน้ำลด
[ตอนที่  3] ฟ้าใส ไปดำสน็อก  ทั้งวัน
[ตอนที่  4] อ่าวช่องขาด ยามเย็น
[ตอนที่  5] มอเรย์ซ่อนหา  ตื่นตาที่อ่าวเต่า  ปลาดาวที่หินแพ  ให้อาหารปลาที่อ่าวแม่ยาย

"ไปหมู่เกาะสุรินทร์ ไม่ได้กินสุรา (ภาคเก็บตก)   2 - 5 มีนาคม 2549"
บันทึกภาพ โดย  หนุ่มกรุงเก่า  - สมพร  ทรัพย์สวัสดิ์
เล่าเรื่อง โดย  สมพร  ทรัพย์สวัสดิ์    ศึกษานิเทศก์
 บันทึกในซีดีรอม กรณีศึกษา  "100  วัน ภายหลังมหันตภัยธรณีพิบัติ คลื่นสึนามิถล่มภาคใต้ เมื่อคลื่นน้ำใจคนไทยใหญ่กว่าคลื่นสึนามิ"
กลุ่มงานส่งเสริม พัฒนา สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี     สพท. นครราชสีมา  เขต  2    โทร  0-4439-9297